2 Lít Sữa Mỗi Ngày Cho Con Chỉ Còn Là Chuyện Nhỏ

Date: - View: 4580 - By:

Việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn đối với các bà mẹ mà nói, là chuyện dễ mà lại không dễ. Bởi việc kích sao cho nhiều sữa, ăn gì cho nhiều sữa, sinh hoạt thế nào cho nhiều sữa luôn khiến các mẹ phải đau đầu. Bà mẹ Sài Thành dưới đây sẽ chia sẻ một số bí quyết lợi sữa sau sinh để các mẹ tham khảo.

Chị Phượng (26 tuổi, sống tại tp Hồ Chí Minh) chia sẻ, thời gian mới sinh bé Nhím, lượng sữa của chị không đủ lớn để cung cấp cho con. Do đó, chị đã tìm hiểu, tham khảo rất nhiều phương pháp để kích sữa cho con. Thành quả là trong 2 ngày, sữa về về 90ml/1 cữ 3 tiếng.

Theo đó, chị Phượng đã chia sẻ cụ thể phương pháp kích sữa của mình, đồng thời nhấn mạnh phương pháp này đặc biệt dành cho mẹ nào mới sinh sữa chưa về, ít sữa, giảm sữa sau vài tháng.

Một số vật dụng cần chuẩn bị:

- Máy hút sữa điện đôi

- Chè vằng, ngũ cốc, sữa ông thọ, bia

- Uống 2-3l nước ấm (nóng hổi vừa thổi vừa uống càng tốt)/ngày

“Đối với mẹ mới sinh, sau sinh mình khuyên chân thành là cho bé ti ngay, không có máy hút sữa nào mạnh bằng cái máy tí hon này.  Nếu tắc thì dùng nước ấm chườm ngay đầu ti, không nên chườm trên bầu ngực, làm sữa tiết ra nhiều thêm tắc.

Nếu có thể,mẹ nên tắm dưới vòi hoa sen nước ấm và dùng vòi massage ngực luôn. Xuất viện về nhà thoải mái, bên cạnh đó khi mới sinh bé nào cũng ti liên tục (2h/1 lần) nên sữa càng nhanh về, mẹ chỉ việc thoải mái tinh thần, hút kích đúng giờ sữa sẽ tăng dần. Hồi mới sinh mình kích 2 ngày, sữa về 90ml/1 cữ 3 tiếng rồi. Mặc dù tuỳ cơ địa nhưng các mẹ cố gắng đừng bỏ cuộc, cứ nhìn con để lấy động lực”, chị Phượng chia sẻ.

 

Bà mẹ trẻ cũng lưu ý thêm, đối với các mẹ vô tình bị giảm sữa hoặc bị ít sữa, mất sữa, cần lên lịch kích sữa, hẹn giờ điện thoại cứ 3h/1 lần. Nên hút chuẩn giờ, nếu có xê xịch thì lớn nhất là 30 phút. Không nên để hơn, trường hợp có việc bận lắm lắm thì bỏ cữ đó luôn chờ cữ sau. Tuy nhiên, nên hạn chế hết mức điều này, vì nếu các mẹ bỏ nhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng sữa giảm. Thêm nữa, mẹ cùng cần lựa chọn size phễu chuẩn, phù hợp với kích cỡ núm ti của mình để hút sữa đạt hiệu quả nhất.

Theo đó, phương pháp hút sữa của mẹ Nhím được chia sẻ cụ thể như sau: “Thông thường phương pháp hút sữa phổ biến sẽ là 7-5-3. Nghĩa là hút 7 phút, nghỉ massage 3 phút, hút 5 phút,  massage 2 phút, hút 3 phút, massage 1 phút. Nên chọn chế độ massage liên tục trong thời gian hút.

Khi hút, nếu thấy hết sữa hoăc ít sữa, chuyển sang massage cho đến khi có cảm giác xuống sữa. Lặp đi lặp lại như vậy khoảng 30 phút. Bản thân mình thường kích theo phương pháp 10-5-10-5-10 (tức là 10 phút hút, tắt máy nghỉ 5 phút, uống nước nóng xong bật hút 10 phút).

Phương pháp này, mình tự nghiệm ra và nhận thấy hiệu quả hơn. Tức là nghỉ 5 phút, rồi bật máy lên, phản xạ xuống sữa sẽ nhanh hơn, như vậy nếu nghỉ 2 lần thì xuống sữa 2 lần.

Bên cạnh đó, mình còn có một mẹo nhỏ chính là pha sữa ông thọ kết hợp với bia. Mẹo nhỏ này mình không khuyến khích lắm, nhưng uống ít thì không sao.  Cách làm là pha 2/3 ly sữa nóng khuấy đều vừa uống, cho 1 chút bia vào đầy ly rồi khuấy đều uống. Sau 1-2 tiếng thì hút sữa hoặc cho con ti, các mẹ sẽ nhận thấy hiệu quả”. 

 

Để uống được nhiều nước hơn, chị Phượng cũng khuyên các mẹ nên sắm luôn 1 ca nước lớn, loại 1 lít. Mỗi lần uống sẽ rót luôn 1/2 hoặc 2/3 ly uống luôn một lần.  Như vậy, ngày 4-5 lần uống làđược 2-3l nước, vừa nhanh lại đủ lượng nước cần cho cơ thể khi mẹ hút sữa. Nếu có chè vằng, có thể uống thay nước, nhưng nên uống ấm, nóng.

Để tăng chất lượng sữa, bà mẹ trẻ cũng uống thêm vitamin tổng hợp và cỏ cà ri, mỗi lần sữa giảm uống vào hút đúng giờ là lại lên rất dồi dào. Cùng với đó, mỗi ngày nên uống thêm 2-3 ly ngũ cốc pha sữa.

Chị cũng cho rằng, tinh thần thoải mái quyết định rất nhiều đến thành công. Do đó, mẹ hãy cứ tin tưởng rằng, chắc chắn sẽ cố gắng kiên trì kích đủ sữa cho con ti. Khi nào cảm thấy lo lắng, áp lực hay stress quá,hãy tự nghĩ ra cho mình 1 câu “thần chú”để trấn an và giúp mẹ quên đi áp lực đó.

“Lúc hút, mình không nhìn vào bình sữa nhiều hay ít, đang kích thì sữa chưa nhiều được, nhưng mình cứ tin tưởng rằng rồi sữa sẽ tăng thôi. Lúc rảnh, mình cũng đưa tay lên ngực xoa nhẹ nhàng để kích thích tuyến sữa.

Bên cạnh đó, mình chú trọng ăn uống đa dạng. Các món được lưu truyền là gây mất sữa/giảm sữa, thì hạn chế ăn. Thay vào đó, mình tìm những món lợi sữa để ăn như canh mướp, canh rau ngót, canh đu đủ, chuối, na,... mùa nào ăn quả nấy”, mẹ Nhím nhấn mạnh.

 

Cuối cùng, bà mẹ trẻ vẫn khẳng định rằng, tinh thần rất quan trọng. Do đó, lúc kích sữa có thể làm công tác tư tưởng trước với người thân và chồng, để nhận được sự ủng hộ và động viên, như vậy sẽ có nhiều động lực và thoải mái hơn, giúp sữa về nhiều hơn, đong đầy yêu thương dành cho con yêu.

Kết quả: 3.3/5 - (6 phiếu)