5 Sai Lầm Vệ Sinh Khiến Con Uống Phải "Sữa Độc"

Date: - View: 4491 - By:

Bất kể là mùa gì trong năm thì vi khuẩn trong môi trường ẩm ướt như bình sữa đều có thể sinh sôi nảy nở được. Với hệ tiêu hóa và khả năng miễn dịch còn non nớt của bé, việc ti sữa trong một chiếc bình không đảm bảo vệ sinh sẽ khiến bé mắc các bệnh về tiêu hóa và ảnh hưởng đến quá trình phát triển.

Nếu bố mẹ mắc phải những sai lầm dưới đây, hãy lập tức thay đổi.

Sai lầm 1: Không rửa bình sữa ngay sau khi con uống

Sai lầm này không ít bố mẹ mắc phải. Vì bận việc hoặc ngại rửa ngay mà nhiều người có thói quen con uống sữa xong thì để bình ngay trên bàn, đợi gom nhiều bình mới rửa cùng lúc. Đặc biệt các bé uống sữa đêm, bố mẹ rất hay đợi đến sáng mới mang bình sữa của con đi rửa.

Nếu không vệ sinh bình sữa ngay sau khi trẻ uống xong, nó có thể sản sinh ra vi khuẩn mà sau đó, bố mẹ rửa cũng không thể làm sạch hết.

Sai lầm 2: Không tiệt trùng bình sữa đúng cách

Dùng cọ bình sữa và nước rửa bình sữa, chà rửa kĩ càng mặt trong và mặt ngoài của bình sữa, sau đó rửa thật sạch bằng nước (nên dùng chổi cọ rửa silicone để tránh làm xước bình và phụ kiện). Nhiều mẹ nghĩ đây là cách vệ sinh đúng, nhưng lại hoàn toàn sai lầm. Mắt thường có thể thấy cách làm này là đủ để bình sữa sạch sẽ nhưng chưa chắc đã sạch hết vi khuẩn. Tiệt trùng là bước quan trọng khi vệ sinh bình sữa cho trẻ. Bước này nên được thực hiện ngay sau khi đã rửa sạch bình bằng nước rửa bình sữa chuyên dụng và nước.

Có nhiều cách để tiệt trùng bình sữa và phụ kiện như: luộc, tiệt trùng bằng lò vi sóng, dùng máy tiệt trùng bình sữa. Hiện nay các mẹ hầu như đều sử dụng máy tiệt trùng chuyên dụng, có kết hợp cả sấy khô. (Tham khảo Mẹ Minh Trang review máy tiệt trùng sấy khô kèm hâm sữa Mama’s Choice)

Sai lầm 3: Chỉ rửa bình sữa bằng nước sạch

Có cha mẹ lại cẩn thận quá, sợ sử dụng xà phòng để rửa bình sữa sẽ có hại cho bé nên chỉ rửa bằng nước sạch. Dầu trong sữa không tan trong nước nên chỉ rửa bằng nước sạch sẽ không đảm bảo bình được vệ sinh sạch nhất, cặn protein có trong sữa cũng rất khó để rửa sạch khi nó chui rúc trong các kẽ của bình sữa hay núm ti. Bố mẹ nên mua nước rửa bình sữa, có thành phần tự nhiên như tinh dầu chanh, quế, và không sử dụng xà phòng hay nước rửa chén để cọ rửa bình sữa cho con.

 

 

Sai lầm 4: Không tháo rời núm ti khi rửa

Một sai lầm nữa cũng nhiều bố mẹ mắc phải đó là rửa bình sữa vội vàng, không cẩn thận tháo rời phần núm bình bằng cao su hoặc silicone. Trên thực tế, vi khuẩn, những vết cáu bẩn rất dễ ẩn nấp ở gioăng, van và các khớp ở nắp bình sữa. Vì thế, mỗi lần vệ sinh bình sữa, bố mẹ nên tháo rời từng bộ phận và rửa một cách cẩn thận. Sử dụng chổi cọ núm ti silicone để cọ rửa núm ti, van, các khớp ở phụ kiện.

Sai lầm 5: Để bình sữa đọng nước sau khi rửa

Có những phụ huynh nghĩ rằng bình sữa đã được rửa sạch, chẳng mấy tiếng nữa lại pha sữa cho con uống nên bỏ qua bước làm khô bình sữa. Bố mẹ nên nhớ rằng nước ẩm ướt trong bình cũng là môi trường dễ sản sinh vi khuẩn.

Sau khi rửa sạch, cần phơi bình sữa ở nơi thoáng mát để khô hết mới sử dụng. Hiện nay trên thị trường cũng bán nhiều loại máy tiệt trùng kiêm sấy khô, sử dụng loại này sẽ giúp bố mẹ nhàn nhã hơn trong việc vệ sinh bình sữa và đảm bảo an toàn cho con.

(Theo toquoc.vn)

Kết quả: 5.0/5 - (2 phiếu)